ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นหาสินค้า


  [Help]
dot
ถังขยะพลาสติก (Plastic Bin)
เก้าอี้พลาสติก (Plastic Chair)
ชุดตรวจสอบสารเสพย์ติด (Meth Card)
วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า (Rabies Vaccine)
ผลิตภัณฑ์กำจัดยุงและแมลง (Deltamathrin)
ยางมะตอย (Asphalt)
เครื่องพ่นหมอกควัน (Fogging Machine)
อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย (Fire Protection)
อุปกรณ์จราจร (Traffic Equipment)
ธงสัญลักษณ์ (Flag)
เสื้อสะท้อนแสง (Safety Vests)
โต๊ะพับ (Table)
ถังขยะขนาดเล็กและถุงขยะ (Small Bin & Bag)
อุปกรณ์โรงแรม (Hotel Equipment)
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot


ถังขยะพลาสติก
ร้านสีน้ำพลาสติก


ยางมะตอยคืออะไร

ยางมะตอย คืออะไร

              เนื่องจากการสร้างถนนที่เป็นผิวคอนกรีต จะมีความแข็งแรงทนทาน มีราคาแพง ทั่วโลกจึง
นิยมใช้แอสฟัลต์ หรือ ยางมะตอยในการสร้างถนน มากกว่าถนนที่เป็นแบบผิวคอนกรีต ซึ่งแม้จะมีความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานน้อยกว่า แต่ก็มีข้อดีคือ ประหยัดมีราคาถูก สามารถซ่อมแซมบำรุงรักษาได้ง่าย ในประเทศไทยเราจึงใช้ยางมะตอย ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน ซึ่งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก เป็นค่ายางมะตอยในการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ มีผลทำให้การจราจรคับคั่ง มากขึ้น ถนนชำรุดเสียหายเร็วขึ้นและต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซมบำรุงรักษามากขึ้นจึงได้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างผิวถนน ทั้งการก่อสร้างถนนใหม่ และการซ่อมซ่อมแซมผิวถนนเก่า จากที่เคยใช้ยางมะตอยล้วนๆเพียงอย่างเดียว มาใช้ยางมะตอยผสมยางธรรมชาติแทน สาเหตุที่เลือกยาธรรมชาติเป็นส่วนผสม เนื่องจากประเทศเราสามารถผลิตได้เอง ประกอบกับยางพาราในประเทศมีราคาตกต่ำและขึ้นลงไม่แน่นอน อีกทั้งยังมีผลการศึกษาจากหลายประเทศ ที่นำเอายางมาผสมในยางมะตอยเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพของถนน และยังเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาได้อีกทางหนึ่งในขณะเดียวกันประชากรในประเทศ ก็ได้ใช้ถนนที่มีคุณภาพดีขึ้น ผิวจราจรมีความลื่นของผิวจราจรลดลง มีส่วนช่วยในการลดอุบัติเหตุและอัตราการสูญเสียชีวิตที่เกิดจากการใช้ถนน และทางภาครัฐยังได้ประโยชน์จากการประหยัดงบประมาณ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาถนนในระยะยาวเนื่องจากอายุการใช้งานถนนจะยาวขึ้นกว่าเดิม ประมาณ 2 เท่า ในปัจจุบันได้มีการผลิตยางมะตอยผสมยางพาราเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์แล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย ส่วนมากจะใช้ทำผิวถนนของทางด่วน และถนนสายหลักบางแห่ง ขั้นตอนในการทำงานมีความยุ่งยากขึ้น แต่มีข้อดีคือสามารถเปิดการใช้งานผิวจราจรได้เร็วขึ้นนกว่าเดิมมาก ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดเนื่องจากการซ่อมบำรุงผิวทาง

 

 

            ยางมะตอย เป็นวัสดุที่สกัดจากน้ำมันดิบ มีสีดำ มีลักษณะเหนียวและความหนืดต่ำ ยางมะตอยนิยม นำมาใช้ในงานก่อสร้างถนน โดยใช้เป็นวัสดุผิวหน้า ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของยางมะตอยทำหน้าที่ประสานระหว่างวัสดุเติมเช่นหินและทราย เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน โดยวัสดุที่นำมาใช้ในการเทผิวหน้าถนนจะเรียกชื่อเต็มว่า แอสฟัลต์คอนกรีต (asphalt concrete) และมักย่อว่า แอสฟัลต์
 

            ยางมะตอย ที่ใช้ในงานก่อสร้างผิวจราจร มี 2 ชนิด คือ แอสฟัลต์ซีเมนต์ (Asphalt Cement) และยางมะตอยชนิดเหลว แอสฟัลต์ซีเมนต์ มีลักษณะครึ่งอ่อนครึ่งแข็ง ที่อุณหภูมิปกติ มีสีดำ หรือสีน้ำตาลปนดำ การใช้งาน ต้องต้มให้เหลวโดยใช้อุณหภูมิ 200-300 องศาฟาเรนไฮน์ แบ่งได้ 3 ชนิด ตามการผลิตคือ

            -  Penetration Grade ได้จากการกลั่น น้ำมันดิบโดยตรง

            - Blown Grade ได้จากการนำเอา ยางมะตอยชนิดแรก ไปเป่าลมใส่ที่อุณหภูมิสูง ประมาณ 250-300 องศาเซลเซียส เพื่อทำให้แข็งและทนความร้อนได้ดีขึ้น

            -  Hard Grade ได้จากการ นำเอายางมะตอย ชนิดแรก ไปกลั่น ต่อภายใต้สูญญากาศ ที่อุณหภูมิสูง เพื่อทำให้ได้ยางมะตอยที่มีความแข็งมากขึ้น

 

 

 ที่มา  นายกฤษฎา โภคากร

        นายบารมี สิริโสภณวัฒนา

 

ยางมะตอย ยางมะตอย

 

                                                      คลิกเพื่อสอบถามราคาได้เลยค่ะ

 

 







Seenam-Plastic Shop. Copyright © 2012 All Rights Reserved.

ร้านสีน้ำ-พลาสติก

ที่อยู่: เลขที่79/97 ถนน เทศบาล6 ต.บางเตย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 12160
เบอร์โทร: 081-8133526 หรือ 084-1602722
อีเมล์/MSN: lek_swtkm@hotmail.com หรือ boorin_mba@hotmail.com
เว็บไซต์: www.seenam-plastic.com